Học sinh trường Tiểu học Hợp Hòa (Sơn Dương) trao đổi bài trên nền tảng Khan Academy.
Với gần 1.200 học sinh, để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy và học, trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã đầu tư hệ thống máy tính có kết nối internet và trang bị ti vi thông minh cho tất cả các phòng học. Qua đó, giáo viên có thể giảng bài thông qua các thao tác trên ti vi thông minh với hình ảnh trực quan sinh động, giúp cho học sinh dễ tiếp thu bài hơn.
Em Đoàn Thị Thu Trang, học sinh lớp 6B, trường THCS Phan Thiết nói: “Em rất thích những bài giảng kết nối với hệ thống ti vi thông minh của thầy cô trong quá trình giảng dạy. Bởi qua những tiết học như vậy chúng em dễ dàng tiếp cận, nắm bắt bài học thông qua những hình ảnh, video minh họa sinh động”.
Đồng chí Khổng Văn Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và chuyên môn, các trường học trên địa bàn huyện đã nhanh chóng nắm bắt và chủ động triển khai các ứng dụng đem lại hiệu quả tích cực.
Hầu hết các phòng học đều được trang bị ti vi để giáo viên trình chiếu giáo án điện tử và 100% các thầy cô đều tự trang bị máy tính cá nhân, điện thoại thông minh phục vụ cho công tác giảng dạy. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phần mềm quản lý giáo dục đang được các trường áp dụng, giúp xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả.
Nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích nổi bật của chuyển đổi số trong nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục, các trường hợp trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai hiệu quả nền tảng dạy học trực tuyến, lớp học trực tuyến, lớp học mở, trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy; phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về trường, lớp, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng vnEdu, Smas, IOC (trung tâm điều hành giáo dục), hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành; phần mềm quản lý sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, quản lý văn bằng chứng chỉ, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục; phần mềm quản lý tuyển sinh đầu cấp...
Trong năm học 2023 - 2024 các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai nền tảng dạy học trực tuyến, lớp học trực tuyến, lớp học mở, trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy.
Sau gần 3 tháng triển khai phần mềm Khan Academy, trường Tiểu học Hợp Hòa (Sơn Dương) đã nhận được những phản hồi tích cực đến từ giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Thầy Tạ Văn Trung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, các hoạt động giao bài được diễn ra thường xuyên và tỷ lệ làm bài của học sinh trên Khan Academy cũng đạt những con số rất ấn tượng. Điều này đã góp phần rất lớn vào công cuộc chuyển đổi số của nhà trường nói riêng và toàn ngành nói chung
. Đặc biệt, các em học sinh bày tỏ sự thích thú với những bài tập sinh động, vui nhộn trên Khan Academy. Ngoài ra, học sinh có thể truy cập vào Khan Academy bằng nhiều thiết bị (Laptop, máy tính bảng, điện thoại,…) nên vô cùng tiện lợi, giúp học sinh có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, thậm chí ngay cả khi không có kết nối Internet bằng cách tải xuống trước bài giảng trên ứng dụng.
Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian qua, Sở đã triển khai lồng ghép các nội dung chuyển đổi số vào các văn bản hướng dẫn của ngành khi thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm. Nhìn chung, năng lực của đội ngũ nhà giáo hầu hết đều đáp ứng yêu cầu đối với công tác chuyển đổi số của ngành và của tỉnh; tất cả đều sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.
Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục và đào tạo; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số…
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0, với những kết quả tích cực mà ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong lĩnh vực này thời gian qua sẽ là động lực quan trọng, để từ đó tiếp tục phấn đấu, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong thời điểm hiện tại cũng như thời gian tới.