Diễn đàn du lịch cấp cao năm 2025 vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/9/2025. Diễn đàn thu hút đông đảo các chuyên gia về phát triển du lịch trong nước và quốc tế với những cuộc trao đổi thảo luận sôi nổi về định hướng phát triển du lịch trong tương lai. Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Mai Văn Chính đã đề cập đến kiến tạo một tương lai phát triển du lịch bền vững “Du lịch số - du lịch xanh – du lịch vì con người”.
Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng cao, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hình ảnh quốc gia và tạo động lực lan tỏa tới nhiều lĩnh vực khác. Trong thời gian qua, với sự đồng hành của cộng đồng, doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức quốc tế, ngành du lịch Việt Nam đã từng bước phục hồi, đạt nhiều kết quả ấn tượng. Số lượng khách quốc tế đến 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 15 triệu lượt, tiếp tục tăng trưởng trên 20% só với cùng kỳ năm 2024. Song song với đó hệ thống sản phẩm và dịch vụ ngày càng được đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội, qua đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phong phí của du khách, khẳng định hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và bền vững.
Trong hiện tại và tương lai cần nhận thức rõ chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không phải là hai con đường tách biệt mà là hai trụ cột song hành để xây dựng, kiến tạo một ngành du lịch hiện đại, bền vững và nhân văn. Ứng dụng chuyển đổi số để đổi mới mô hình quản trị điểm đến, tối ưu hóa hiệu quả xúc tiến quảng bá, phân tích giữ liệu để hiểu rõ nhu cầu từng nhóm khách hành, cá nhân hóa dịch vụ và gia tăng trải nghiệm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng toàn cầu. Đây là động lực để nâng cao năng xuất, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ. Chuyển đổi xanh là lời cam kết với thiên nhiên, văn hóa và cộng đồng. Đó là phát triển du lịch có trách nhiệm, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, bảo vệ di sản và đề cao bản sắc, giá trị văn hóa của địa phương, góp phần gìn giữ môi trường và củng cố giá trị, bản sắc văn hóa cho thế hệ mai sau. Vậy, cần phải làm gì để phát triển du lịch theo du lịch số - du lịch xanh – du lịch vì con người.
Trước hết, cần chuyển tư duy “tăng trưởng bằng mọi giá” sang tư duy “phát triển bền vững”; từ coi du lịch là một ngành dịch vụ sang coi du lịch là ngành kinh tế sáng tạo, kết nối và chia sẻ giá trị.
Hai là, Chuyển đổi số và xanh đòi hỏi nguồn lực, công nghệ, kinh nghiệm. Vì vậy cần đẩy mạnh liên kết công – tư, hợp tác quốc tế, chia sẻ dữ liệu và cùng nhau phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, bền vững.
Ba là, Cần đưa ra giải pháp để xây dựng một bộ nguyên tắc về du lịch số và xanh nhằm đưa ra những chuẩn mực chung, khuyến khích doanh nghiệp, người dân và cộng đồng áp dụng. Cần nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện khung chính sách đồng bộ về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong ngành du lịch; thúc đẩy cơ chế thử nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về ứng dựng chuyển đổi số trong công tác quản lý, quảng bá du lịch..
Bốn là, đẩy mạnh liên kết vùng và liên kết ngành, hình thành các chuỗi giá trị du lịch bền vững; thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, văn hóa, môi trường và công nghệ, qua đó tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có chiều sâu và khả năng cạnh tranh cao.
Năm là, tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đội ngũ nhân lực số và nhân lực có kiến thức, kỹ năng về phát triển bền vững; đồng thời bồi dưỡng khả năng thích ứng linh hoạt và tư duy sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế.
Sáu là, Tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính, tạo điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại, đồng thời khuyến khích phát triển các mô hình kinh doanh xanh và số
Bảy là, tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi mô hình tốt, thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huu nội lực để phát triển du lịch bền vững mang bản sắc văn hóa dân tộc.
Du lịch không chỉ là những chuyến trải nghiệm một hành trình khám phá của con người về một vùng đất hay một điểm đến mà còn là nút chạm, là hành trình mở rộng tâm hồn, gắn kết con người, kiến tạo hoàn bình và phát triển. Hãy cùng nhau xây dựng một ngành du lịch mà ở đó công nghệ mở ra cánh cửa cho sáng tạo và kết nối, du lịch xanh hướng tới phát triển bền vững, du lịch nhân văn – tôn trọng văn hóa, bảo vệ di sản và gìn giữ bản sắc dân tộc.
Tác giả: Nguyễn Hoài – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch