Lần đầu tiên, Kiosk Dịch vụ công được triển khai thí điểm để tiếp nhận thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp được lắp đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là một mô hình mới để hỗ trợ tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ trực tuyến không địa giới hành chính.
Trước đây, người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng để chờ đến lượt thực hiện các thủ tục hành chính thì nay chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Kiosk Dịch vụ công là xong.
Sau khi chọn hồ sơ và thủ tục cần nộp trên màn hình Kiosk người dân truy cập bằng cách quét mã QR ứng dụng VNeID trên điện thoại để đăng nhập.
Lúc này trên màn hình Kiosk hiển thị yêu cầu nhập đầy đủ thông tin, kiểm tra và xác nhận đủ thành phần hồ sơ.
Các loại giấy tờ đính kèm theo hồ sơ cần nộp chỉ cần cho vào khe scan, máy sẽ tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc ngay tại chỗ. Sau khi thực hiện xong các bước, Kiosk yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã nhập và nhập mã xác nhận.
Khi xác nhận thông tin, hệ thống hiển thị nộp hồ sơ thành công và máy tự động in phiếu tiếp nhận hồ sơ, sau đó nhận giấy hẹn và ra về chờ ngày trả kết quả.
Kiosk Dịch vụ công tiếp nhận thủ tục hành chính rất nhanh gọn, thoạt nhìn trông giống như cây ATM
Thiết bị được cấu thành từ hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, tích hợp máy in + scan, máy quét mã QR Code và được kết nối đến Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Giang.
Tất cả nội dung hiển thị bằng tiếng Việt, thao tác đơn giản, quy trình nhanh gọn, phù hợp với trình độ của tất cả người dân, nhất là đối với công dân lớn tuổi.
Với hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ VNeID thông qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại Kiosk, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận.
Đồng thời, có thể đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết hồ sơ, góp phần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
